top of page

กาแฟที่ดี ก็เหมือนเพื่อนร่วมทางที่ดี

ชีวิตที่ขาด "กาแฟ" ไม่ได้ ตอนนี้เลยกลายเป็นว่าวันไหนที่ขาดกาแฟเหมือนชีวิตจะขาดใจ ทำงานไม่ได้ ดังนั้นเมื่ออยู่ในโหมดเดินทาง การตามล่าหากาแฟก็ถือว่าเป็นเป้าหมายอีกอย่างหนึ่งเพราะถ้าเจอกาแฟไม่ดีทั้งวันก็เหมือนจะเศร้าไปเลย เพราะว่าเสียดายตังค์ที่จ่ายไป 555 โดยปกติผมเป็นคนดื่มกาแฟได้ทุกประเภท เย็น ร้อน ไนโตรฯ ได้หมด แต่หากเป็นกาแฟใส่นมก็จะชอบเป็นพิเศษ และหากเป็นไปได้ถ้าได้บรรยากาศของร้านดีดีก็ถือเป็นโบนัส ดังนั้นเนื้อหานี้จึงขอรวมกาแฟจากที่ต่างๆที่รู้สึกว่าดื่มแล้ว คุ้มค่ากับเวลาและเงินที่เสียไป


1. ราล์ฟ คอฟฟี่ (Ralph's coffee) นิวยอร์ก

ร้านนี้รู้จักได้ก็เพราะไปนั่งดู IG เกี่ยวกับกาแฟแล้วเห็นคน #ralphscoffee พร้อมกับรูปร้านที่ตกแต่งออกมาในโทนสีขาวเขียว ดูแล้วมีความไฮโซ พอมีโอกาสไปนิวยอร์กก็เลยต้องจัดไป ร้านตั้งอยู่แถว Apple ตรง Central Park ซึ่งด้านล่างก็จะเป็นร้านเสื้อผ้าของ Polo Ralph Lauren นั่นเอง ตอนนี้เลยมาถึงบางอ้อว่าทำไมร้านถึงตั้งชื่อนี้ ราคากาแฟอยู่ที่ประมาณ 150 บาท ผมถือว่าราคานี้ถูกเลยนะครับถ้าเปรียบเทียบกับกาแฟแบรนด์สีเขียวในบ้านเรา ซึ่งรสชาติถือว่าดีเลยที่เดียวเพราะมั่นใจได้ถึงเมล็ดกาแฟและนมที่ใช้ในการทำกาแฟ ส่วนใครที่ติดใจรสชาติกาแฟยังสามารถซื้อเมล็ดกลับมาได้ด้วย ร้านนี้เอาใจไปเลย ตอนนี้ก็มีสาขาในญี่ปุ่นและฮ่องกงแล้วใครผ่านไปก็อย่าลืมไปแวะ


พิกัด : MADISON AVENUE, 888 MADISON AVENUE, NYC


2. ไทรบ์ คอฟฟี่ Tribe Coffee เพิร์ธ ออสเตรเลีย

ไม่ได้มีดีแค่รสชาติ แต่ได้ดื่มด่ำทั้งบรรยากาศของร้านที่อยู่ในโรงแรม Tribe Perth ที่ถูกออกแบบโดยดีไซต์เนอร์ชื่อดัง ทั้งร้านกาแฟและร้านอาหารที่ดูชิคๆ จึงกลายเป็นที่พักเที่ยงหรือนั่งประชุมเล็กๆของชาวออฟฟิตแถวนั้น ใครมีโอกาสไปเที่ยวเพิร์ธขอแนะนำโรงแรมนี้จิงๆๆๆ


พิกัด : 4 Walker Ave, West Perth WA 6005, Australia


3. หากอยู่สิงคโปร์แล้วเสิร์ชหาร้านกาแฟที่หลายๆคนรีวิวแล้วได้คะแนนดีๆ ร้านนี้จะต้องติด 1 ใน 5 แน่นอนแค่ขนาดรอคิวก็ปาไปแล้วครึ่งชั่วโมง Tolido's Coffee Nook ร้านนี้เลยทั้งอาหาร ทั้งกาแฟ ดีแน่นอน ถามว่าไปตอนไหนคนจะได้ไม่เยอะ ตอบเลยไม่มีเพราะเยอะตลอด เมนูแนะนำก็ต้อง Espresso Shot ไปเลย ตื่นแน่นอน

อันนี้ก็มุมน้ำดื่มเกร๋ๆ

4. บางทีเวลาช้อปปิ้งที่ญี่ปุ่นก็สำคัญกว่าอะไร แม้กระทั้งการนั่งจิบกาแฟก็ยังถือว่าเป็นการเสียเวลา แต่เมื่อร่างกายต้องการคาแฟอีน การซื้อกาแฟตามร้านสะดวกซื้อจึงประหยัดเวลาได้มากที่สุดและด้วนที่ญี่ปุ่นแล้วกาแฟในร้านสะดวกซื้อมีมากมายให้เลือกกันหลายสิบแบบ ไม่ว่าจะเย็น ในตู้อุ่นร้อน หรือแม้แบบแช่แข็งแล้วเอามาอุ่นไมโครเวฟ ฟินมากงานนี้ อันนี้แนะน Mt. Rainier เคยมาขายในไทยแต่ไปไม่รอดเพราะราคาแพง แต่ที่ญี่ปุ่นขายเพียง 30 กว่าบาทเอง

อะๆๆแต่ถ้าใครอยากนั่งแบบชิวๆก็จัดให้ร้านนี้เลย Blue Bottle กาแฟคือเด็ด scone คือดี ร้านคือมินิมอล อันนี้เป็นสาขาที่ เกียวโต

เหล่าบาริสต้า


5. ไปกันมาหลายที่ไกลบ้าน อีกร้านที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวก็รสชาติดีไม่แพ้ใคร เป็นกาแฟที่ปลูกเองในประเทศรสชาติเข้ม กลมกล่อม ดื่มไปก็เพลินไปกับร้านที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ร้าน Joma Bakery ที่ดีมากๆๆๆ อาหารแบบฟิวชั่น พนักงานที่เป็นมิตร ไปหลวงพระบางแล้วอย่าพลาดเด็ดขาด


ร้านถึงดูทันสมัยแต่ยังคงความเป็นไม้ของอาคารแบบเก่าได้อย่างลงตัว


พิกัด: Chao Fa Ngum Rd, Luang Prabang, Laos


ครั้งนี้ก็ขอรีวิวไว้ 5 ที่ก่อน หากใครมีร้านแนะนำก็ # บอกเรามาได้ที่ IG: Travelcolletion แล้วครั้งหน้ามาเจอกันใหม่ 😘

bottom of page